RSS

5 món bà bầu ăn 12 tuần trước sinh dưỡng thai phát triển trí não tối ưu, IQ đạt ngưỡng

04:55 07/09/2023

12 tuần cuối thai kỳ là lúc mẹ chạy nước rút để cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng cho thai nhi phát triển toàn diện.

3 tháng cuối là giai đoạn trí não bé phát triển mạnh mẽ nhất. Lúc này, não của bé có thể đạt đến 25% trọng lượng não của người trưởng thành.

Chế độ dinh dưỡng của mẹ, cách dưỡng thai của mẹ trong tam cá nguyệt cuối vì thế sẽ là một cơ hội quý giá để giúp bé phát triển hoàn thiện, thông minh lanh lẹ hơn trong tương lai. Theo các bác sỹ sản khoa cho biết, yếu tố dinh dưỡng cho mẹ bầu 12 tuần cuối thai kỳ rất quan trọng cho sự phát triển trí não ở trẻ nên các mẹ cố gắng bổ sung 5 món  trong chế độ ăn hằng ngày như sau:

1. Cháo cá chép đậu xanh

hình ảnh

Ảnh minh họa

Cháo cá chép đậu xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe bà bầu. Ngoài ra, trong món ăn dinh dưỡng cho bà bầu 12 tuần cuối thai kỳ này còn chứa nhiều DHA, sắt, axit folic và các axit amin đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ. Đây là món ăn bổ dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Các mẹ có thể chế biến món cháo này rất dễ dàng với 1 nắm gạo nếp, 2 nắm gạo tẻ, 1 nắm đậu xanh, 1 con cá chép khoảng 1kg và 1 củ cà rốt thái hạt lựu. Cá chép sau khi luộc chín thì vớt ra lọc lấy thịt, loại bỏ phần xương. Phần nước các mẹ lọc để ninh với gạo, đầu xanh và cà rốt. Các mẹ nhớ để ở nhiệt độ thấp hoặc nhỏ lửa cho đến khi chín nhừ.

Phần thịt của cá sau đó cho vào trong chảo dầu ăn đã phi thơm hành khô, xào săn lên rồi nêm vừa ăn. Cháo chín, các mẹ đổ cá chép đã xào vào, nêm thêm gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng thì múc ra bát rắc thêm 1 chút hành, tía tô thái sợi cho dậy mùi thơm. Món cháo này nên ăn ngay khi nóng sẽ ngon hơn.

2. Thịt vịt hầm hạt sen

hình ảnh

Ảnh minh họa

Đối với những mẹ thích hạt sen thì nên thử món thịt vịt hầm hạt sen vì đây là một món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao, có chức năng bồi bổ sức khỏe rất tốt. Không chỉ có thể tăng cao sức khỏe cho mẹ bầu, hàm lượng dinh dưỡng cao của món ăn giúp trẻ được cung cấp đủ dinh dưỡng, sau khi chào đời sẽ trở nên bụ bẫm, thông minh.

Ngoài ra, hạt sen trong món ăn này còn có tác dụng rất tốt. Theo y học cổ truyền, hạt sen có tính lành, giàu vitamin và khoáng chất, giúp cho da dẻ tươi sáng, ngủ ngon

Thịt vịt hầm hạt sen là món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng cuối. Mẹ bầu có thể ăn nóng cùng cơm trắng trong các bữa ăn hàng ngày.

3. Khoai lang nướng

hình ảnh

Ảnh minh họa

Khoai lang nướng rất giàu protein, chất xơ giúp các mẹ ở giai đoạn 3 tháng cuối không bị táo bón. Lượng beta caroten phong phú cùng với nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Cách chế biến đơn giản thuận tiện lại rất thơm ngon. Khoai lang nướng thường được sử dụng như một bữa phụ trong ngày với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Thuận tiện hơn nữa, chị em có thể mua món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng cuối này ngay tại các vỉa hè, lề đường, góc chợ mà vẫn còn đang nóng hổi và vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

4. Canh chua cá hồi

hình ảnh

Ảnh minh họa

Cá hồi có thẻ cung cấp cho thai nhi hàm lượng Omega-3 lớn. Vì thế đây không chỉ là món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn là món ăn ưa thích của nhiều người nhờ vị thanh mát, dễ ăn, thích hợp cho những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, vì trong cơ thể cá hồi có chứa thủy ngân, dù chỉ một lượng rất nhỏ, thì chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều, phòng ngừa trường hợp thủy ngân trong cơ thể vượt quá hàm lượng cho phép. Mỗi tuần bà bầu ăn 12 tuần trước sinh bằng món canh chua cá hồi là vừa đủ cho bà bầu cũng như tất cả mọi người.

5. Măng tây xào thịt bò

hình ảnh

Ảnh minh họa

Măng tây xào thịt bò là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu mà bất kỳ một bà bầu 3 tháng cuối nào cũng nên sử dụng. hàm lượng sắt chứa nhiều trong thịt bò giúp các mẹ tăng cường sản xuất hồng cầu, cung cấp oxy cho hoạt động của các cơ quan, nhờ đó quá trình phát triển của thai nhi cũng tốt hơn. Ngoài ra, măng tây có chứa nhiều loại dưỡng chất như: chất xơ, protein, gluxit và các vitamin như A, C, K, B1, B2, B6, axit phuric,… và đặc biệt là Inulin rất có ích cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra folate trong măng tây còn giúp hệ thần kinh của thai nhi phát triển khỏe mạnh, còn ngăn ngừa được dị tật ống thần kinh.