RSS

Viêɱ gɑп ɱới пguy cơ vào Việɫ Nɑɱ: Bác sĩ Kɦɑпɦ cɦỉ bố ɱẹ cácɦ ρɦòпg ɫráпɦ để coп ɑп ɫoàп

14:33 11/05/2022

Mặc dù đại dịcɦ 'cô víɫ' vẫп cɦưɑ có dấu ɦiệu dừпg lại, пɦưпg bệпɦ viêɱ gɑп bí ẩп ở ɫrẻ eɱ ɦiệп giờ vẫп đɑпg kɦiếп пɦiều bố ɱẹ e dè, lo sợ coп ɱìпɦ có ɫɦể sẽ ɱắc ρɦải.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 3/5, trên thế giới đã ghi nhận 228 trẻ mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 nước khu vực châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, trong đó đã có 4 bé không qua khỏi.

Theo các chuyên gia, khả năng virus gây viêm gan bí ẩn vào Việt Nam là hoàn toàn có thể, vì vậy BS. chuyên khoa truyền nhiễm Trương Hữu Khanh, BV Nhi Đồng TP, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM đã chỉ bố mẹ cách phòng tránh rồi mọi người ạ.

Những thông tin này mình vừa đọc được trên báo Infonet, giờ chia sẻ cho những ai quan tâm nha.

hình ảnhBệnh viêm gan mới ở trẻ em hiện giờ vẫn đang khiến nhiều bố mẹ e dè. Ảnh minh họa/Nguồn: VOV

Nếu viêm gan bí ẩn xâm nhập vào Việt Nam, bố mẹ cần phòng bệnh cho con như thế nào?

Theo các chuyên gia, khả năng virus gây viêm gan bí ẩn vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Bác sĩ Khanh cho biết, nếu virus Adenovirus tới Việt Nam thì đa phần sẽ gây cảm cúm, cần chăm sóc bình thường.

Tuy nhiên, nếu trẻ bị vàng da, da sậm màu và các triệu chứng kèm theo như sốt nhẹ, đau bụng, ói... bố mẹ nên cho con đến bệnh viện để sang lọc nếu trẻ mắc viêm gan do virus Adenovirus thì có hướng dự phòng.

Đặc biệt bố mẹ cần chú ý phải hướng dẫn con vệ sinh tay thật sạch sẽ, ăn sạch, uống sạch, đeo khẩu trang.

Chuyên gia này cũng cho biết, phần lớn các nghiên cứu hiện nay đều cho rằng gây ra căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em là do adenovirus, đây là một hiện tượng mới, không thể gây thành dịch được.

Điều này hoàn toàn trùng hợp với nghiên cứu của WHO, cho rằng hiện nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp ở trẻ nhỏ là do adenovirus. Tuy nhiên không loại trừ các tác nhân khác vẫn đang được điều tra.

Virus Adenovirus trước nay được biết đến là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hô hấp, viêm kết mạc hoặc rối loạn tiêu hóa.

Theo bác sĩ Khanh, nếu đúng viêm gan bí ẩn do virus Adenovirus thì chắc chắn nhiều người đã nhiễm virus này nhưng chỉ gây các triệu chứng hô hấp. Còn thực tế chỉ 1 số người virus 'nhảy' vào gan gây viêm gan cấp.

Đa số trẻ viêm gan cấp sẽ hồi phục, một số ít bé phải ghép gan hoặc không qua khỏi.

Bà Lourdes Moreno, người đứng đầu dịch tễ học tại Bộ Y tế Panama cũng cho biết, trẻ có thể bị sốt cao, vàng da và đau bụng.

Virus gây bệnh dễ truyền qua giọt bắn, đường hô hấp nên bố mẹ cần cho con rửa sạch tay thường xuyên, đeo khẩu trang, hạn chế tới nơi đông người.

Bệnh viêm gan bí ẩn xảy ra ở trẻ từ 1 tháng tuổi - 16 tuổi. Hầu hết bệnh nhi hồi phục hoàn toàn, tuy nhiên có một số trường hợp chuyển nặng, gần 10% các trường hợp phải ghép gan.

hình ảnhNhiều trẻ viêm gan phải ghép gan hoặc không qua khỏi. Ảnh minh họa/Nguồn: Sohu

Các bé được xác định là viêm gan cấp tính nêu trên có triệu chứng đau bụng, đi tiêu kéo dài, ói và men gan tăng cao rõ rệt.

Đa số các trường hợp đều không sốt và không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (virus viêm gan A, B, C, D và E).

Theo bác sĩ Khanh, bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em hiện được coi là bí ẩn, ban đầu người ta chưa tìm ra được nó có liên quan tới 'cô vít' hay không?

Tuy nhiên, tới nay viêm gan mới này hoàn toàn không liên quan gì tới 'cô vít' và vắc xin phòng 'cô vít'.

Trên đây là những thông tin đã được báo chí chia sẻ, bố mẹ tham khảo để phòng ngừa cho con thật tốt nha.