RSS

Kɦôпg ɫɦể пgờ, loại quả пgoп пgọɫ được các bà bầu ưɑ ɫɦícɦ lại cɦíпɦ là пguyêп пɦâп kɦiếп ɱẹ 35 ɫuổi пày ρɦải siпɦ пoп

08:34 10/05/2022

Kɦôпg ɫɦể пgờ, loại quả пgoп пgọɫ được các bà bầuSợ quá các mẹ ạ. Sáng nay đọc tin này xong mà em thót tim luôn, vì trước giờ em chưa từng nghe nói loại quả quen thuộc này lại gây hại cho mẹ bầu đến vậy. ưɑ ɫɦícɦ lại cɦíпɦ là пguyêп пɦâп kɦiếп ɱẹ 35 ɫuổi пày ρɦải siпɦ пoп

Sợ quá các mẹ ạ. Sáng nay đọc tin này xong mà em thót tim luôn, vì trước giờ em chưa từng nghe nói loại quả quen thuộc này lại gây hại cho mẹ bầu đến vậy. Thậm chí, nhiều mẹ còn hay ăn vì tưởng là tốt cho con nữa đó!

Bài báo viết thế này: Một mẹ 35 tuổi chia sẻ rằng, lần mang thai thứ 3 của cô ấy khá ổn vì bản thân đã thuộc lòng những quy tắc liên quan đến lối sống cũng như việc ăn uống khi mang bầu sau 2 lần bầu bí trước. Thế nhưng, ở tuần 33 thai kỳ, cô đã không may bị vi khuẩn Listeria tấn công và đã suýt chút nữa mất mạng cả 2 mẹ con.

“Tôi nhớ là mình đã bị sốt và suy sụp rất nhanh. Nhưng tôi không đến bác sĩ kiểm tra trong 2 ngày đầu vì thấy những dấu hiệu giống bệnh cúm thông thường. Sang ngày thứ 3 đi khám, bác sĩ đã cho rằng tôi bị nhiễm trùng đường huyết và đến khi có kết quả kiểm tra máu, tôi được kết luận bị nhiễm khuẩn listeria.”

Vi khuẩn Listeria xâm nhập vào máu và các mô, bao gồm cả bánh rau của phụ nữ có thai, từ đó nó tấn công các tế bào mẫn cảm và nhân lên nhiều lần trong các tế bào này. Loại vi khuẩn này đặc biệt nguy hiểm với bà bầu vì nó là một trong nhữn nguyên nhân gây sảy thai, sinh non.

Gần 2 tuần sau khi được chẩn đoán bệnh, người mẹ này buộc phải phẫu thuật đẻ mổ (trước ngày dự sinh 5 tuần) để bảo vệ tính mạng em b. Tuy nhiên bé lại bị di chứng viêm màng não nặng do listeria gây ra. Nhưng như một phép lạ, cậu bé vẫn tiếp tục cuộc sống một cách thần kỳ. “Chính bác sĩ cũng ngỡ ngàng vì con tôi vẫn có thể sống. Họ cho biết vi khuẩn đã đi qua nhau thai và tấn công cơ thể em bé. Chính vì nỗ lực sống của cậu bé nên chúng tôi đã đặt tên con là Theodore – món quà từ Thượng đế.”

Nói về nguyên nhân nhiễm vi khuẩn đáng sợ trên, người mẹ này cho biết: “Các bác sĩ đã yêu cầu tôi liệt kê những đồ ăn mà tôi đã nạp vào cơ thể trước khi mắc bệnh 3 tuần. Sau đó họ đã xác định nguyên nhân có thể đến từ những miếng dưa vàng đã được cắt miếng nhỏ sẵn mà tôi đã ăn.”

Từ câu chuyện của mình, chị ấy đã đưa ra lời khuyên cho tất cả các bà bầu: hãy mua thực phẩm tươi về rồi rửa sạch và tự bổ tại nhà chứ không nên mua hoa quả đã được bổ miếng sẵn. Chúng ta không thể chắc chắn rằng quá trình đó có được thực hiện đảm bảo sạch sẽ hay không. Chính việc bảo quản thiếu khoa học đã tạo điều kiện cho vi khuẩn Listeria phát triển và gây hại cho 2 mẹ con khi bà bầu ăn nó.

Vậy nên, dù là dưa vàng hay bất kì loại hoa quả nào khác, mẹ bầu hãy nói không với những mặt hàng "ăn sẵn" dù chúng có hấp dẫn thế nào đi chăng nữa nhé! Vấn đề quan trọng nhất là bản thân các loại quả này không độc hại nhưng chính quá trình cắt gọt, bảo quản thiếu vệ sinh đã biến chúng thành "chất độc" cho người ăn, đặc biệt là phụ nữ có thai.

Ngoài ra, các mẹ cần nhớ rằng, bất cứ thực phẩm tươi sống nào (có nguồn gốc động vật hoặc thực vật) đều có nguy cơ bị nhiễm Listeria. Đặc biệt, Listeria có nhiều trong sữa, các sản phẩm của sữa không được bảo quản lạnh thích hợp, pho mát mềm; ngoài ra còn thấy ở patê, thịt tươi sống hoặc thịt đông lạnh, gà vịt, rau quả tươi, tôm, cua, bắp cải trộn… Cách tốt nhất để phòng tránh nó là thực hiện nghiêm việc ăn chín uông sôi, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, bảo quản thực phẩm trong nhiệt độ thích hợp, không ăn các đồ ăn đã để lâu và có mùi lạ.

Nếu vài ngày sau khi ăn uống bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như: tiêu chảy, sốt nhẹ, buồn nôn, nôn, đau cơ, có các cơn ớn lạnh hoặc rùng mình, đôi khi có các biểu hiện giống cúm...thì cần đến bệnh viện để khám xem mình có bị nhiễm khuẩn Listeria không nhé!