RSS

Trẻ sinh vào 'tháng thông minh' có chỉ số IQ cao hơn, từ nghiên cứu của Harvard

07:18 09/09/2023

Tháng sinh của em bé có ảnh hưởng đến IQ không? Hai tháng này là “tháng thông minh”, mẹ có thể sẵn sáng nếu bắt kịp

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình sinh ra thông minh, học giỏi, có tương lai tươi sáng.

Nhưng chỉ số IQ của trẻ được xác định như thế nào? Đó là do di truyền hay nuôi dưỡng? Hay còn có những yếu tố khác?

Trên thực tế, chỉ số IQ của một đứa trẻ không chỉ liên quan đến di truyền, nuôi dưỡng mà còn liên quan mật thiết đến một yếu tố tưởng chừng như không liên quan, đó là tháng đứa trẻ được sinh ra.

Có thể các mẹ không tin nhưng đây chính là kết luận mà các nhà khoa học đã đưa ra sau nhiều năm nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng trong một năm có hai tháng được gọi là "tháng thông minh" và trẻ sinh vào hai tháng này có chỉ số IQ cao hơn trẻ sinh vào các tháng khác.

Vậy hai tháng này là gì? Tại sao chúng được gọi là "tháng thông minh"? Chúng ta hãy xem xét.

1. Tháng 3 đến tháng 5

Tiến sĩ Otto của Viện Hàn lâm Khoa học New York đã thực hiện một cuộc khảo sát quy mô lớn với 1 triệu trẻ sơ sinh. Ông nhận thấy những đứa trẻ sinh từ tháng 3 đến tháng 5 có lợi thế tương đối về chiều cao, cân nặng, trí thông minh và các khía cạnh khác.

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn Sina)

Trí óc của những đứa trẻ này năng động hơn, khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng mạnh mẽ hơn, năng khiếu nghệ thuật cũng cao hơn. Theo thống kê, 65% họa sĩ, nhà văn, nghệ sĩ đều sinh ra trong khoảng thời gian này. Những lý do có thể như sau: Từ tháng 3 đến tháng 5 là mùa xuân, mọi thứ đang sinh sôi nảy nở  và nhiệt độ phù hợp. Trẻ sinh ra vào thời điểm này được hưởng đủ ánh nắng và không khí trong lành, rất có lợi cho sự phát triển của cơ thể và trí não.

Trẻ sinh từ tháng 3 đến tháng 5 có thể bắt đầu lật vào tháng 6 đến tháng 8. Đây là một hoạt động phát triển trí não rất quan trọng, có thể thúc đẩy công việc phối hợp của não trái và não phải, cải thiện cảm giác về không gian và khả năng tư duy logic.

Trẻ sinh từ tháng 3 đến tháng 5 có thể bắt đầu biết trườn từ tháng 9 đến tháng 11. Vận động chân còn là hoạt động phát triển trí não rất quan trọng, có thể rèn luyện khả năng giữ thăng bằng và sự tự tin, đồng thời nâng cao ham muốn khám phá và học hỏi ở trẻ.

2. Tháng 10 đến tháng 12

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Harvard đã dành bảy năm để tiến hành các cuộc khảo sát theo dõi dài hạn trên một nhóm trẻ sơ sinh. Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ sinh từ tháng 10 đến tháng 12 tốt hơn những đứa trẻ sinh vào những tháng khác về cân nặng, chiều cao và chỉ số IQ.

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn Sina)

Trung bình, trẻ nặng hơn trẻ sinh vào các tháng khác khoảng 210 gam, chiều cao cao hơn khoảng 0,19 cm, chỉ số IQ cao hơn từ 0 đến 6 điểm, đặc biệt trẻ sinh trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 có những khả năng phi thường. Những lý do có thể như sau: Tháng 10 đến tháng 12 là mùa đông và nhiệt độ thấp. Trẻ sinh ra vào thời điểm này có thể bú mẹ nhiều hơn vì mẹ sẽ chú ý hơn đến việc giữ ấm và nuôi dưỡng. Sữa mẹ rất giàu chất dinh dưỡng hỗ trợ phát triển trí não như DHA và ARA, rất quan trọng cho sự phát triển trí não.

Trẻ sinh từ tháng 10 đến tháng 12 có thể bắt đầu bò từ tháng 5 đến tháng 7. Việc bò diễn ra vào mùa hè, khi thời tiết ấm áp, bé có thể mặc quần áo thoải mái hơn, thuận tiện hơn cho việc rèn luyện cơ thể và trí não.

Trẻ sinh từ tháng 10 đến tháng 12 có thể bắt đầu biết đứng từ tháng 8 đến tháng 10. Và việc đi dạo diễn ra vào mùa thu, lúc này thời tiết mát mẻ, bé có thể ra ngoài chơi nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều đồ vật, con người hơn, tăng thêm kiến ​​thức và kinh nghiệm.

Vì vậy, tháng 10 đến tháng 12 cũng là “tháng thông minh”, nếu muốn con khỏe mạnh, thông minh, thông minh thì bạn có thể lựa chọn chuẩn bị mang thai để con sinh ra vào tháng này.

Mặc dù trẻ sinh vào “tháng thông minh” có một số lợi thế về IQ nhưng điều này không có nghĩa là trẻ sinh vào các tháng khác không còn hy vọng. Trên thực tế, việc rèn luyện tiếp thu là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển trí tuệ của trẻ.

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn Sina)

Hiện nay mức sống rất cao, dinh dưỡng khi mang thai có thể theo kịp, việc khám thai sẽ không bị tụt hậu nên sự chênh lệch về chỉ số IQ của trẻ sau khi sinh là không rõ ràng. Điều thực sự tạo ra khoảng cách không gì khác hơn là ba điểm sau:

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trí não của trẻ. Ngoài việc cho con bú, mẹ cũng nên chú ý bổ sung một số thực phẩm giàu axit folic, protein, axit béo không bão hòa, vitamin D, vitamin B12 và các dưỡng chất phát triển trí não khác cho trẻ như cá, thịt, trứng, các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, v.v.

- Cho con vận động. Tập thể dục có thể làm tăng mức oxy và lưu thông máu của não, thúc đẩy sự hình thành và kết nối các khớp thần kinh, đồng thời tăng cường trí nhớ, năng suất, ra quyết định và các khả năng khác. Vì vậy, hãy cho trẻ tham gia nhiều môn thể thao hơn như bò, leo trèo, chạy nhảy, chơi bóng.

- Một bầu không khí gia đình tốt đẹp cho trẻ em. Gia đình là môi trường đầu tiên để trẻ phát triển, một bầu không khí gia đình tràn đầy yêu thương, ấm áp, hỗ trợ và động viên giúp trẻ phát triển cảm giác an toàn, tự tin, thuận lợi hơn cho sự phát triển trí tuệ. Vì vậy, chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn cho con cái, giao tiếp nhiều hơn, bày tỏ sự quan tâm và khẳng định của mình nhiều hơn.