RSS

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn uống cà phê mỗi ngày?

14:25 28/09/2023

Khi bạn uống cà phê đều đặn mỗi ngày, chuyện gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn?

Cà phê là thức uống phổ biến của nhiều người, có những người nghiện tới mức ngày  nào cũng phải uống một lần, thậm chí là nhiều hơn. Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn nếu bạn uống cà phê mỗi ngày?

20

Nghiện caffein nếu uống cà phê mỗi ngày

Uống một tách cà phê đầu tiên vào buổi sáng đôi khi có thể cảm thấy vô cùng kỳ diệu, đặc biệt nếu bạn đang đặc biệt kéo dài ngày hôm đó. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn thấy mình làm điều đó hàng ngày vì bạn có thể bị nghiện. Lý do gây ra chứng nghiện đó là do cà phê cạnh tranh các thụ thể adenosine trong não. Adenosine là chất tạo giấc ngủ. Cơ thể thích nghi bằng cách tạo ra nhiều thụ thể adenosine hơn nên những người uống cà phê hàng ngày vẫn ngủ bình thường. Kết quả là, mức năng lượng của bạn giảm xuống và bạn cần cà phê chỉ để chống lại các triệu chứng cai nghiện. Những triệu chứng đó có thể bao gồm khó chịu, đau đầu và kiệt sức. Để tránh điều đó, các chuyên gia khuyên bạn nên đạp xe để ngăn ngừa sự tích tụ dung nạp nếu bạn uống cà phê mỗi ngày.

Giảm nguy cơ ung thư gan

Tại Nhật Bản, uống cà phê đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư gan ở những người uống cà phê hằng ngày, theo một nghiên cứu được đăng trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ.

Trong một nghiên cứu khác, người ta đã xác định rằng uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 38% nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, theo The Epoch Times.

Khi uống cà phê cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh gan khác, như bệnh gan mạn tính, xơ gan, viêm gan C và bệnh gan nhiễm mỡ.

Tỉnh táo hơn

Bên cạnh tác dụng cạnh tranh thụ thể với Adenosin trong não là cho cơ thể tỉnh táo, cà phê còn tăng chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine. Điều này làm giảm mệt mỏi và tăng sự tỉnh táo.

Đó không phải là tác động tích cực duy nhất mà uống cà phê mỗi ngày có thể có đối với tâm trạng của bạn. Theo một nghiên cứu cho thấy ít bị trầm cảm hơn.

Bạn có thể trở nên kích động nếu bạn uống cà phê mỗi ngày

Cà phê làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, tùy thuộc vào sinh lý của bạn, uống quá nhiều caffeine (vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày) có thể gây ra các tác động tiêu cực khác đến sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy bồn chồn, kích động, lo lắng hoặc hồi hộp, hoặc lên cơn hoảng sợ, hãy cắt giảm lượng cà phê càng sớm càng tốt. Chọn uống cà phê mỗi ngày có thể lànguyên nhân chính gây ra một số bất ổn cho tâm thần nếu bạn chưa từng uống cà phê trước đó hoặc. Tránh uống lượng cà phê quá nhiều trong ngày và dừng việc uống cà phê khi có bất kỳ dấu hiệu ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

 

17

 

Thọ lâu hơn

Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê trên 50 tuổi giảm nguy cơ tử vong sớm so với những người không uống cà phê." Điều này có thể được giải thích thông qua các lợi ích khác do cà phê mang lại như tính oxy hóa, các hưng phấn trong cuộc sống, công việc ...Cà phê là một trong nhiều thứ mà những người khỏe mạnh uống hàng ngày.

Uống cà phê mỗi ngày có thể làm tăng trí nhớ

Không chỉ tránh được các bệnh nghiêm trọng như bệnh Alzheimer và Parkinson mà uống cà phê mỗi ngày còn có thể giúp ích cho não bộ của bạn. Ngoài ra, uống cà phê hàng ngày của bạn có thể giúp tăng cường trí nhớ của bạn, Một số nhận định về vấn đề này chỉ ra: “Caffeine có tác dụng tăng cường nhận thức, nhưng tác dụng đặc biệt của nó trong việc củng cố trí nhớ và giúp chúng có khả năng chống lại sự quên lãng chưa bao giờ được nghiên cứu chi tiết ở người”.

Lưu ý khi uống cà phê

Nữ giới đang mang thai hoặc có nguy cơ gãy xương cao nên hạn chế hoặc không nên uống cà phê.

Những người có dạ dày nhạy cảm hoặc những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) không nên uống cà phê vì caffeine trong cà phê có thể kích thích sản xuất axit.

Những người đang mang thai, người bị rối loạn giấc ngủ, lo lắng, thiếu sắt hoặc thiếu máu do thiếu sắt cũng nên hạn chế uống cà phê vì cà phê có thể ức chế sự hấp thu sắt.

Cà phê tốt cho sức khỏe nhất là cà phê đen, không đường hoặc không chất béo