• Chào Guest,
    Để hạn chế tình hình spam nick, BQT đã đặt mặc định các tài khoản là chưa kích hoạt.
    Guest vui lòng vào mail kích hoạt lại để tài khoản hoạt động trở lại. Nếu không thấy trong mail, hãy truy cập tại mục Spam.
    Xin cảm ơn!

Thảo luận Hỏi về nguyên lý máy phát điện trên ô tô

  • Thread starter nguyenlonguct
  • Start date
N

nguyenlonguct

Guest
#1
[h2]nguyenlonguct: Thảo luận Hỏi về nguyên lý máy phát điện trên ô tô[/h2]
Cho e hỏi các bậc tiền bối ở đây về máy phát điện trong ô tô, hiện giờ người ta có dùng máy phát điện không chổi than ở trên ô tô ko bác nhỉ? Và nếu ko dùng thì tại sao?

Với cả cho e hỏi nguyên lý máy phát điện trên ô tô dùng chổi than như thế này có đúng ko nhé

Roto cấu tạo gồm có các nam châm vĩnh cửu hình móng, dưới các nam châm này người ta cuốn các cuộn dây, đây có phải là cuộn kích từ không các bác?

Stato cấu tạo từ các cuộn dây và thép.

Nguyên lý:

Khi roto quay do đc truyền động từ trục khuỷu động cơ, tức là nam châm trên rôt sẽ quay trong cuộn dây của stato và sẽ tạo ra từ trường biến thiên, tức là tạo ra dòng điện xoay chiều trên Stato. Người ta lấy điện xoay chiều này ra từ Stato.

Nhưng mà vì trục khuỷu chạy lúc chậm lúc nhanh tạo ra điện áp ko ổn định, nên người ta phải điều tiết cái từ trường do Roto sinh ra này bằng cách đưa dòng điện 1 chiều vào các cuộn dây của Roto để tăng giảm từ trường theo tốc độ Roto, cũng đồng nghĩa là ổn định điện áp trên Stato là 220V.

Điện 1 chiều đưa vào cuộn dây Roto (mà theo e nghĩ đây là cuộn kích từ) là điện lấy từ Ắc quy phải ko? Và để điểu chỉnh dòng điện 1 chiều đưa vào roto này thì người ta phải dùng tiết chế vi mạch đúng ko các bác nhỉ?

1 câu hỏi cuối là: giả sử bây giờ lấy 1 cái mô tơ điện đi, chúng ta quay cái stato (là nam châm) và giữ cái Roto đứng yên, thì lúc này có điện trong Roto ko? Giả sử mà có điện thì tại sao ng ta ko làm kiểu này trên máy phát Ô tô cho đỡ phải dùng chổi than

Help e nhé
Thảo luận Hỏi về nguyên lý máy phát điện trên ô tô
 
Top