1. Mọi bài viết vi phạm chính sách, Spam/Không đúng chuyên mục BQT sẽ xóa bài và nick vĩnh viễn.
    Để báo lỗi hoặc cần hỗ trợ vui lòng liên hệ:
    Email: vipkhongtin@gmail.com - FB: Vipkhongtin. Xin cảm ơn!
    Dismiss Notice

Những chiếc xe vận tải huyền thoại trong quân sự ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Rao vặt linh tinh' bắt đầu bởi thaotpt208, 2/3/16.

  1. thaotpt208

    thaotpt208 Member

    Tham gia ngày:
    18/1/16
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Zil 157, Zil 131 hay Gaz-66 những "chiến binh" chinh phục hầu hết địa hình, vượt qua bom đạn, đèo cao, sông suối, cộng bộ đội ta xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.

    "Không sở hữu kính không hề vì xe ko với kính
    Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
    Ung dung buồng lái ta ngồi,
    Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng…"
    những câu thơ trong bài thơ "Tiểu đội xe không kính" của nhà thơ Phạm Tiến Duật đã phần nào khắc họa được hình ảnh của các cái xe vận tải quân sự, các dòng xe từng 1 thời ngang dọc Trường Sơn, góp phần quan trọng vào chiến thắng lịch sử của Dân tộc.
    Nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng ta hãy cùng nhìn lại các cái xe anh hùng ngày nào, những mẫu xe đã vượt qua bom đạn, vượt qua bao đèo cao, sông suối, cộng bộ đội ta xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.

    [​IMG]
    "Người anh hùng" trên đường Trường Sơn

    đầu tiên là chiếc xe Zil 157, thành lập năm 1957, đây là cái Zil ba cầu thứ nhất. 1 đỉnh cao của công nghệ Xô-viết. chiếc xe tải off-road 6x6 với ba cầu chủ động, vi-sai đồng bộ 1 bí quyết thông minh giữa các đầu trục. Ngay sau khi thành lập, mẫu Zil 157 đã đạt được “Giải thưởng lớn” (Grand Prix) tại triển lãm ôtô quốc tế Bruxen (Bỉ) năm 1958. Zil 157 ngoại hình chủ yếu là để trở nên xe tải chiến lược dùng cho quân đội Xô-viết, nhưng nó còn được dùng để lắp lên đấy giàn tên lửa Cachiusa. lúc tới Việt Nam, Zil 157 nhanh chóng trở nên người anh hùng trên đường Trường Sơn.
    Zil 157 thiết kế cơ sở là xe tải có trọng tải 3 tấn, nhưng là xe việt dã vượt hầu hết địa hình. Trên đường phải chăng, Zil 157 sở hữu thể kéo rơ-moóc đưa khả năng chuyên chở lên tới 7,5 tấn, nhưng thực ra các chi tiết của xe ko được thiết kế để chuyên chở nặng tới như thế. Quan điểm của những nhà thiết kế quân sự Xô-viết không phải là tải trọng - họ khiến xe tải hạng nặng ko khó. Quan trọng là nên mang được hàng tới đích bất chấp khó khăn của điều kiện chiến tranh.
    Chính quan điểm đấy đã làm cho dòng xe mang các thế mạnh hợp lý mà sau này nó đã thể hiện trên đường Trường Sơn. Hai bên thành xe mang thể lắp ghế băng, dòng xe có thể chở được 1 tiểu đội lính đầy đủ trang thiết bị. 1 đặc điểm nữa ko thể ko nói tới, đó là ở đầu xe sở hữu đồ vật 1 bộ tời dẫn động thẳng từ động cơ giúp nó mang thể tự cứu mình trong những tình huống bị sa lầy.
    chiếc vật dụng hai mà tôi muốn nhắc đến là Zil 131, mẫu xe tải đa dụng được ngoại hình và cung cấp ở Liên Xô vào năm 1966. Zil 131 có mặt trên thị trường để thay thế người tiền nhiệm Zil 157. Tính đến năm 1994 lúc Zil 131 dừng cung ứng, với gần 1 triệu loại xây dựng thương hiệu. Mặc dù “tuổi đời” ko còn “trẻ” nhưng Zil 131 vẫn còn ưa chuộng bởi quân đội Nga và một số nước khác.
    Zil 131 trang bị động cơ V8 dung tích 6,9 lít, trọng tải 5 tấn và rơ moóc 5 tấn trên đường bằng hoặc 3,5 tấn và rơ moóc 4 tấn lúc off-road, khoảng sáng gầm xe lên tới 330 mm. Zil 131 sử dụng hệ thống dẫn động 6 bánh toàn thời gian, nhưng trục trước của xe với thể nghỉ khi đi trên đường nhựa. Xe còn thiết bị hệ thống kiểm soát áp suất lốp và hệ thống tời ở một số phiên bản.
    một dòng nữa cũng không thể ko kể đến là Gaz-66, xe vận tải tầm trung sở hữu 2 cầu chủ động 4x4, trọng tải gần như 5.800 kg, khoảng sáng gầm 315 mm, do thiết bị tời kéo cần nó có thể hoạt động trong mọi điều kiện đường sá, thời tiết. với thể nhắc Gaz-66 chính là 1 trong những chiếc xe địa hình phải chăng nhất, ưa thích nhất sở hữu địa hình ở Việt Nam.
    những mẫu xe quân sự nói trên là những "chiến binh" thực sự trên các chặng đường xấu, khả năng trèo đèo, lội suối của nó làm cho gần như các mẫu xe địa hình dân sự bắt buộc kính nể.
    Tôi đã từng được trải nghiệm sở hữu Zil 157, Zil 131 và Gaz-66 trên các con đường mà những cái Land Cruiser cũng cần chào thua. loại xe “nuốt gọn” những “ổ gà, ổ trâu, ổ bò”…và thậm chí là “ổ khủng long” 1 phương pháp dễ dàng. các con suối nước chảy siết với độ sâu trên 1 m nước với thể cuốn trôi SUV cũng chẳng thể làm cho khó cho những “chiến binh” này.
    sở hữu một điều mà tôi cảm thấy cực kỳ ấn tượng về các dòng xe quân sự là tính năng tự động thay đổi áp suất bánh xe theo địa hình và tự bơm lúc lốp bị thủng (vừa chạy vừa bơm), điều này cực kỳ hữu ích trong điều kiện chiến trường cũng như khi chuyển động trên đoạn đường rừng núi xa sôi, không tiện cho việc sửa chữa.
    Còn rất nhiều điều thú vị về các mẫu xe quân sự mà tôi không thể đề cập hết. các bạn mang muốn trải nghiệm không? Hãy tham gia quân đội ở những đơn vị xe cộ, khách hàng sẽ với cơ hội khám phá những loại xe mà ở ngoài đời thường khách hàng ko bao giờ mang cơ hội trải nghiệm!
    Quan tâm: xe tai tmt
     
    Tags:
  2. Đang tải...


Chia sẻ trang này

Users found this page by searching for:

  1. zil 157 zil 131 hay gaz-66

Đang tải...