1. Mọi bài viết vi phạm chính sách, Spam/Không đúng chuyên mục BQT sẽ xóa bài và nick vĩnh viễn.
    Để báo lỗi hoặc cần hỗ trợ vui lòng liên hệ:
    Email: vipkhongtin@gmail.com - FB: Vipkhongtin. Xin cảm ơn!
    Dismiss Notice

Làm sáng tỏ nhân vật mị trong vợ chồng a phủ

Thảo luận trong 'Nhà đất - Bất động sản' bắt đầu bởi hoahoacongtuaz1, 25/3/16.

  1. hoahoacongtuaz1: Làm sáng tỏ nhân vật mị trong vợ chồng a phủ
    I . Mở bài
    Tô Hoài là nhà văn lớn của nền văn xuôi hiện đại VN với số lượng tác phẩm đạt kỉ lục .Phân tích Vợ chồng A Phủ là truyện ngắn thành công nhất trong ba truyện ngắn viết về đề tài Tây Bắc của ông .Tác phẩm có một giá trị hiện thực và nhân đạo đáng kể . Truyện viết về cuộc sống của người dân cần lao vùng núi cao, dưới ách thống trị tàn tệ của bọn thực dân phong kiến miền núi . Đặc biệt truyện đã xây dựng thành công nhân vật Mị , qua đó truyền tụng vẻ đẹp tâm hồn, sinh khí tiềm tàng và khả năng đến với cách mạng của quần chúng Tây Bắc .

    II. Thân bài
    phân tách Vợ chồng A Phủ in trong tập truyện Tây Bắc (1954). Tập truyện được tặng giải nhất- giải thưởng Hội văn nghệ Việt Nam 1954- 1955.Tác phẩm ra đời là kết quả của chuyến đi thực tiễn của nhà văn cùng với lính phóng thích Tây Bắc năm 1952 .
    Vợ chồng A Phủ mở màn bằng cách giới thiệu nhân vật Mị ở trong cảnh tình đầy nghịc lý và suýt nữa độc giả :
    “Ai ở xa về, có dịp vào nhà thống lí Pá Tra thường trông thấy có một cô gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tầu ngựa . Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi” .
    Cách giới thiệu tạo ra những đối lập về một cô gái âm thầm bơ vơ, thầm lặng như lẫn vào các vật vô tri: cái quay sợi, tảng đá, tàu ngựa ; cô gái là con dâu nhà thống lí quyền thế, phong lưu nhưng sao mặt lúc nào “buồn rười rượi”. Khuôn mặt đó gợi ra một số phận khổ đau , bất hạnh nhưng cũng ngầm ẩn một sức mạnh tiềm ẩn .
    Mị trước đó vốn là một người con gái đẹp . Mị có nhan sắc, và có khả năng âm nhạc, cô giỏi sáo và giỏi , uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo” . Cô còn một tâm hồn chan chứa khát khao cuộc sống, khát khao yêu đương . Quả thế, Mị đã được yêu, và đã khao khát yêu, trái tim từng đã bao nhiêu lần hồi hộp trước trước âm thah hò hẹn của ý trung nhân .
    Nhưng người con gái tài ba miền sơn cước đó phải chịu một cuộc thế bạc mệnh . Để cứu nạn cho cha, chung cục cô đã chịu bán mình, chịu sống cảnh làm người con dâu gạt nợ trong nhà thống lí .
    Tô Hoài đã biểu đạt nỗi cực nhọc về thể xác của người con gái ấy, con người với danh nghĩa là con dâu , nhưng bản chất chính là tôi đòi . Thân phận Mị không chỉ là thân trâu ngựa, “Con trâu con ngựa làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, phụ nữ con gái ở cái nhà ngày thì vùi vào việc làm cả ngày lẫn đêm” .
    Song nhà văn còn khắc hoạ đậm nét nỗi khổ đau về tinh thần của Mị . Một cô Mị mới hồi nào còn rạo rực yêu đương, bây chừ lặng câm , “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa” . Và nhất là hình ảnh căn buồng Mị, kín mít với cái cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, Mị ngồi trong đó trông ra lúc nào cũng thấy mờ mờ trăng trắng không biết là sương hoặc nắng . Đó quả thực là một thứ địa ngục dương gian giam hãm thể xác Mị, cách li tâm hồn Mị với cuộc đời, thay tuổi xuân và sức sống của cô . Tiếng nói tố giác chế độ phong kiến miền núi ở đây đã được cất lên nhân danh quyền sống . Cái chế độ ấy đáng lên án, vì nó làm cạn khô nhựa sống, làm tàn đi ngọn lửa của niềm vui sống trong những con người khôn xiết đáng sống .
    Mị đã từng muốn chết mà không được chết , vì cô vẫn còn đó món nợ của người cha . Nhưng dến lúc có thể chết đi, vì cha Mị không còn nữa thì Mị lại buông trôi , kéo dài mãi sự tồn taịi vật vờ . Chính lúc này cô gái còn đáng thương hơn . Bởi muốn chết tức là vẫn còn muốn chống lại một cuộc sống không ra sống, tức thị xét cho cùng, còn thiết sống . Còn khi đã không thiết chết , tức thị sự thiết tha với cuộc sống cũng không còn, lúc đó thì lên núi hay đi nương, thái cỏ ngựa hay cõng nước… cũng chỉ là cái xác không hồn của Mị mà thôi .
    nhựa sống của Mị tuồng như mất đi . Nhưng bên trong cái hình ảnh con rùa lầm lũi kia dang còn một con người . Khát vọng hnạh phúc có thể bị vùi lấp , bị lãng quyên trong đáy sâu của một tâm hồn đã chai cứng vì khổ cực, nhưng không thể bị tiêu tan . Gặp nhịp tiện lợi thì nó lại cháy lên. Và khát vọng hạnh phúc đó đã bỗng dưng cháy lên, thật nồng thắm và xót xa trong một đêm xuân đầy ắp tiếng gọi của tình .
    Bức tranh Hồng Ngài mùa xuân năm ấy có sức làm si lòng người tuổi trẻ . Gió rét, sắc vàng ửng của cỏ tranh, sự biến đổi màu sắc huyền ảo của các lòai hoa đẹp đã góp phần làm nên cuộc nổi loạn trong một tâm hồn đã bấy nhiêu năm tê dại vì đau khổ . Tác nhân quan yếu là hơi rượu . Ngày tết năm đó Mị cũng uống rượu, Mị lén uống từng bát , “uống ừng ực” rồi say đến lịm người đi . Cái say cùng lúc vừa gây gổ lãng quên vừa đem về nỗi nhớ . Mị lãng quên thực tiễn (nhìn mọi người nhảy đồng , người hát mà không nghe, không thấy và cuộc rượu tan lúc nào cũng không hay) nhưng lại nhớ về ngày trước (ngày trước, Mị thổi sáo cũng giỏi …), và quan yếu hơn là Mị vẫn nhớ mình là một con người, vẫn có cái quyền sống của một con người : “Mị vẫn còn trẻ . Mị muốn đi chơi . bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết . Huống chi Mị và A Sử, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau” .
    Nhưng tác nhân có tác dụng nhiều nhất trong việc dìu hồn Mị rập ràng về với những khát khao hạnh phúc yêu đương có nhẽ vẫn là tiếng sáo bởi tiếng sáo là tiếng gọi của mùa xuân, của tình yêu và tuổi trẻ . Tiếng sáo rập rờn trong đầu Mị, nó đã trở thành tiếng lòng của người thiếu phụ .

    Mị đã thức dậy với sức sống tiềm tàng và cảm thức về thân phận . bởi vậy trong thời điểm âý, ta mới thấy Mị đầy rẫy những mâu thuẫn . Lòng phơ phới nhưng Mị vẫn theo quán tính bước vào buồng , ngồi xuống giường, trông ra cái lỗ vuông mờ mờ trăng trắng . Và khi lòng ham sống trỗi dậy thì ý nghĩ trước tiên là được chết ngay đi .
    Nhưng rồi nỗi ám ảnh và sinh khí mãnh liệt của tuổi xuân cứ lớn dần , cho tới khi nó xâm lấn hẳn trọn bộ tâm hồn và suy nghĩ của Mị, cho tới khi Mị hoàn toàn chìm hẳn vào trong ảo giác : “Mị muốn đi chơi . Mị cũng sắp đi chơi” . Phải tới thời điểm đó Mị mới có hành động như một kẻ mộng du : quấn lại tóc , với thêm cái váy hoa, rồi rút thêm cái áo . Tất cả những việc đó , Mị đã làm như trog một giấc mơ, tịnh vô không nhìn thấy A Sử bước vào, không nghe thấy A Sử hỏi “.
    Rồi cái gì đến đã đến . A Sử trói Mị vào cột, rồi lẳng lặng khoác thêm vòng bạc đi chơi , bỏ mặc Mị trong thể mộng du đang chìm đắm với những giấc mơ về một thời xuân trẻ, đang rập ràng trong cảm giác du xuân . Tâm hồn Mị đang còn sống trong thực tại ảo, sợi dây trói của đời thực chưa thể làm kinh động ngay tức thì giấc mơ của kẻ mộng du . Cái cảm giác về ngày nay thảm khốc, Mị chỉ cảm thấy khi vùng chân bước theo tiếng sáo mà tuỳ thuộc đau không cựa được . Nhưng nếu cái mơ không đến một lần nữa thì sự tỉnh ra cũng vậy . Lại một giai đoạn chợp chờn nữa giữa cái mơ và cái tỉnh, giữa tiếng sáo và nỗi đau nhức của dây trói và tiếng con ngựa đạp vách, nhai cỏ , gãi chân . Nhưng giờ thì theo chiều trái lại, tỉnh dần ra, đớn đau và tê dại dần đi, để sáng hôm sau lại trở về với vị trí của con rùa nuôi trong câm lặng, mà còn câm lặng hơn trước .
    Nhưng có nhẽ sức sống của Mị bùng lên mạnh mẽ nhất là lúc Mị cởi trói cho A Phủ . Cũng như Mị, A Phủ là nạn nhân của chế độ độc tài phong kiến miền núi . Những va chạm mang đầy tính thiên nhiên của lứa tuổi thanh niên trong những đêm tình mùa xuân đã đưa A Phủ trở nên con ở gạt nợ trong nhà thống lí . Và bản năng của một người con vốn sống gắn bó với núi rừng, thích săn bắn đã đẩy A Phủ tới hiện thực phũ phàng : bị trói đứng . Và chính hoàn cảnh bi thương đó đã đánh thức lòng cảm thương trong con người Mị . Nhưng tình thương đó không phải tự nhiên bùng phát trong Mị mà là kết quả của một quá trình chiến đấu xâu xé trong thế giới nội tâm của cô . Mấy hôm đầu Mị vô cảm, lạt lẽo với hiện thực trước mắt : “A Phủ là cái xác chết đứng đó cũng thế thôi” . Câu văn như một minh chứng sự tê dại trong tâm hồn Mị . Bước ngoặt bắt đầu từ những dòng nước mắt :“Đêm ấy A Phủ khóc . Một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai lõm má đã xạm đen” . Và giọt nước mắt kia là giọt nước cuối cùng làm tràn đầy cốc nước . Nó đưa Mị từ cõi quên trở về với cõi nhớ . Mị nhớ mình đã từng bị trói, đã từng đau đớn và bất lực . Mị cũng đã khóc, nước mắt chảy xuống cổ, xuống cằm không biết lau đi được . A Phủ, nói đúng hơn là dòng nước mắt của A Phủ, đã giúp Mị nhớ ra mình, yêu thương cho mình .
    Và Mị đã nhớ lại mình, biết nhận ra mình cũng từng có những đau khổ, mới có thể thấy có người nào đó cũng khổ giống mình . Từ sự thương mình, Mị dần dần có tình thương với A Phủ, tình thương với một con người cùng tình cảnh . Nhưng nó còn vượt lên giới hạn thương mình : “Mình là đàn bà … chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi còn người kia việc gì mà phải chết ” . Mị cởi trói cho A Phủ để rồi bất ngờ chạy theo A Phủ . Lòng ham sống của một con người như được thổi bùng lên trong Mị, phối hợp với nỗi sợ hãi, lo lắng cho mình. Mị như tìm lại được con người thật , một con người còn đầy sinh khí và khát vọng đổi thay số mệnh .
    Nhà văn Tô Hoài đã viết về Mị với quơ lòng yêu thương, thông cảm, và chỉ có lòng yêu thương thông cảm, Tô Hoài mới phát hiện ra bộ đẹp tiềm tàng trong tâm hồn những con người ham sống như Mị .

    III . Kết bài
    Vợ chồng A Phủ qua việc khắc hoạ sâu sắc cuộc đời , căn số , tính cách Mị đã cáo giác hùng hồn, sắt đá những thế lực phong kiến , thực dân tàn bạo áp bức bóc lột, đọa đày người dân nghèo miền núi . Đồng thời nó cũng khẳng định khát vọng tự do hạnh phúc , sức sống mạnh mẽ và bền bỉ của những người lao động . Đặc biệt đề cao sự đồng cảm giai cấp, tình hữu ái của những người lao động nghèo khổ . Chính điều này đem lại sức sống và sự vững trước thời gian của Vợ chồng A Phủ .

    Mời các bạn xem thêm tại đây : http://yeuvan.net/phan-tich-nhan-vat...u-cua-to-hoai/
    batdongsan Làm sáng tỏ nhân vật mị trong vợ chồng a phủ
     
    Tags:
  2. Đang tải...


  3. davidnguyen984

    davidnguyen984 Member

    Tham gia ngày:
    11/7/16
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Anh tìm bạn trai đi đến kết hôn tại Hải Phòng

    Nữ, 23 tuổi, cao 156 cm, Cử nhân, Khác, Dưới 1.500.000, Hải Phòng

    Đặc điểm tính cách của tôi là: Hoà đồng Thời gian rảnh tôi thích: Xem phim...



    [​IMG]


    Bạn nam nào quan tâm muốn làm quen thì vào trang cá nhân của Anh để làm quen nhé: hopdongtinhyeu.vn/profile/Ngocanh306
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...