• Chào Guest,
    Để hạn chế tình hình spam nick, BQT đã đặt mặc định các tài khoản là chưa kích hoạt.
    Guest vui lòng vào mail kích hoạt lại để tài khoản hoạt động trở lại. Nếu không thấy trong mail, hãy truy cập tại mục Spam.
    Xin cảm ơn!

Bí kíp đạt điểm thi đại học cao môn Toán nhờ phương pháp của Thầy

H

hocvtc

Guest
#1
Thắng lợi hôm nay của tôi cũng là công ơn của người thầy năm đó. Thầy là người kề cận, chỉ lối cho mỗi bước đi của chúng tôi trong môn học đầy khô cằn - Toán. Đạt được điểm thi đại học cao là công lao dạy bảo của thầy.
Học sai nguyên tắc
Theo chủ nghĩa của chúng tôi, đề thi tra cứu điểm bao giờ cũng mang tính thách đố và khó nhằn, bởi thế trong khi học chúng tôi hay sử dụng tới những dạng bài với tính chất cao thâm và rộng mở, ngồi nghiên cứu cả mấy ngày mới ra một bài. Các bài kiểu cơ bản có tính chất minh họa cho định nghĩa có khái niệm thường bị gạt sang một bên.
Lại có các cao thủ học theo kiểu lấy thành tích, càng giải được nhiều bài càng hạnh phúc và tự hào. Các cao thủ ấy chỉ cần tờ giấy nháp với cái máy tính, bấm một hồi sẽ ra kết quả, cũng chẳng thèm ghi chép. Lật đáp án thấy đúng là lướt qua mau để kịp thời gian sang bài thế hệ.
Có các đồng chí khiến được đa số bài tập, thời gian làm cho bài vô cùng nhanh nhưng mà chỉ cần một chút bết tắc đã tìm đến quyển sách giải khi nào Điểm thi lớp 10 Hà Nội năm 2016 cũng kè kè bên cạnh. Kiểu học này liệu điểm thi đại học có cao?
Trong lớp, có cả các người học theo thị hiếu, chỉ chọn những phần mình thích rồi khiến đi làm lại, mở rộng nâng cao những kiểu. Trong khi đó, các phần ko thích thì hoàn toàn mờ nhạt, giải được những bài cơ bản cũng là siêu hạnh phúc. Bên cạnh đó, còn rất nhiều những kiểu học “theo cách của mình” mà tạm thời tôi không nhớ.
Đoạn đường đến với điểm thi đại học hẹp lại
Chúng tôi không nhận được gì nhiều từ các phương pháp học ấy. Bởi theo đuổi ước mơ một phương pháp chóng vánh và không theo thứ bậc. Giờ nhớ lại tôi thiết nghĩ, không biết số thì làm phép cùng bằng cách nào? Không biết chữ viết tập làm văn sao nổi?
Đúng thế, không biết hết chữ, chúng tôi làm khiến văn như chắp vá. Ý tôi ở đây là phương pháp giải bài toán của chúng tôi không bao giờ được tối ưu. Phần vì đi theo tốc độ nên không biết bí quyết trình bày, có khi làm tới bước cuối cùng nhưng không biết kết luận, khi lại lầm lẫn lung tung giữa dấu tương đương và suy ra vì không bao giờ chịu để ý và làm bài bài bản.

Có những bạn chỉ quen chinh phục những bài toán khó để rồi ngơ ngác trước những bài toán cơ bản. Và nhiều sai sót khác xảy ra trong quá trình giải bài toán. Chỉ khi có sự tư vấn của thầy chúng tôi mới nhận ra lỗi sai của mình và chúng tôi chỉ có một tháng để khắc phục tất cả những sai sót ấy.
Điểm thi đại học cao nhờ phương pháp của thầy
Những chiêu thức của Thầy không có gì quá cao siêu, thầy muốn chúng tôi thành công từ những gì mộc mạc nhất. Cẩn thận và coi trọng gốc rễ là hai cụm từ đơn giản nhưng cứu dỗi chúng tôi cả 12 năm miệt mài bên trang sách.
Coi trọng gốc rễ nghĩa là chúng tôi buộc phải Điểm thi lớp 10 Hà Nam hiểu tường tận tất cả các công thức trong sách giáo khoa trước khi đi vào làm bài tập. Trong khi học toán Thầy không cho phép chúng tôi tạo lỗ hổng và nhảy cóc. Mỗi khi làm những bài tập mới, Thầy bắt chúng tôi tìm hiểu lại tất cả những kiến thức chúng tôi còn thiếu trong bài rồi mới đi tới hướng giải quyết.
Trước mỗi bài toán, Thầy luôn bắt chúng tôi đặt cho mình những câu hỏi và tự trả lời, bài cho điều kiện gì? Đề bài muốn ta tìm những gì? Giữa điều kiện và yêu cầu có mối liên hệ gì với nhau? Nó được ràng buộc qua công thức nào? còn thiếu dữ liệu nào để tìm ra yêu cầu? Giữa dữ liệu còn thiếu và điều kiện có mối tương quan gì?
Chúng tôi phải lần lượt tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi ấy, mỗi bài học là đan xen giữa kiến thức mới và lắp đầy những chỗ trống. Trong mỗi bài giảng, chúng tôi luôn tâm đắc với lời dặn dò: “ Trong giai đoạn nước rút, anh chị không cần làm quá nhiều dạng bài. Toán học luôn đa dạng và phong phú, rất khó để anh chị có cơ hội trúng đề. Hãy hiểu bản chất vấn đề, giá trị cốt lõi sẽ tạo tiền đề cho anh chị triển khai nhiều dạng bài khác nhau”.
Bên cạnh đó, sau khi giải mỗi bài tập mới, Thầy bắt chúng tôi phải lý giải được tại sao Thầy lại làm như thế? Tại sao lại làm thế này mà không làm theo cách khác? Thầy dạy, mỗi khi tiếp xúc với những bài toán mới, nếu chúng tôi không thể tìm ra phương hướng giải quyết, đừng ngần ngại tìm tới lời giải đáp có sẵn.
Nhưng chúng tôi không được phép sử dụng chúng như một dịch vụ miễn phí, hãy trao đổi bằng công sức. Tức là chúng tôi phải hiểu được cặn kẽ những bước đi của lời giải. Và Thầy hoàn toàn có thể trợ giúp nếu như chúng tôi không tự khai thác được. Đây là cách học nhanh và hiệu quả thay vì gặm nhấm tới cùng, sẽ không còn thời gian cho chúng tôi làm việc ấy.
Lời dặn trước lúc đi thi
Buổi cuối cùng trước khi kỳ thi bắt đầu khởi động, Thầy nhắc đi nhắc lại tất cả kiến thức thầy đã giao phó trong thời kỳ ôn luyện. Lúc ấy chúng tôi thầm nghĩ, thầy thật càm ràm vì những điều không đâu, nhưng thực sự nó giúp ích cho chúng tôi quá nhiều. Điểm thi đại học môn Toán của chúng tôi đã chứng minh điều đó.
Thầy bảo, khi làm bài phải biết phân cao thấp để lựa chọn những câu hỏi trong tầm tay. Có trúng đề cũng không được phép hiên ngang tự đắc, phải từ tốn làm bài tránh những sai sót xảy ra. Vì rủi ro là ngẫu nhiên nên hãy trình bày bài toán cẩn trọng từng bước một, không được phép bỏ bước. Giáo viên sẽ cho điểm tới bước cuối cùng mà thí sinh làm đúng.
Trừ hình tròn, học sinh không được phép vẽ hình bằng bút chì . Để chính xác, hãy vẽ nhẹ bằng bút chì rồi in lại. Trong quá trình làm bài phải chú ý các dấu tương đương và suy ra. Đặc biệt, phải trình bày khoa học ngay cả trong giấy nháp. Chúng ta có thể tìm thấy dữ liệu ở bất cứ nơi đâu nếu chưa kịp chép vào bài.
Trong bài hình, ngay cả khi chưa tìm ra phương hướng giải quyết cũng hãy vẽ hình thật tử tế và thể hiện tất cả các chi tiết có trong đề bài. Bài thi phải được trình bày khoa học và thoáng sạch. Thí sinh có thể mất điểm oan nếu như làm người chấm hiểu nhầm do chữ xấu.
Nhờ lời Thầy dặn, mùa thi năm ấy chúng tôi tràn ngập với niềm hạnh phúc vô bờ. Không đỗ đại học cả lớp nhưng điểm thi đại học môn toán không ai dưới 6. Đó là thành quả của sự tận tâm và nhiệt huyết của Thầy.
 
Top