1. Mọi bài viết vi phạm chính sách, Spam/Không đúng chuyên mục BQT sẽ xóa bài và nick vĩnh viễn.
    Để báo lỗi hoặc cần hỗ trợ vui lòng liên hệ:
    Email: vipkhongtin@gmail.com - FB: Vipkhongtin. Xin cảm ơn!
    Dismiss Notice

Bệnh mất ngủ và những điều nên biết

Thảo luận trong 'Rao vặt linh tinh' bắt đầu bởi yenu, 18/9/15.

  1. yenu

    yenu New Member

    Tham gia ngày:
    16/9/15
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Mất ngủ không những làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn gây tổn hại đến sức khỏe không nhỏ. Vậy đâu là nguyên nhân gây bệnh mất ngủ? Và cách chữa bệnh mất ngủ đơn giản mà hiệu quả là gì?

    [​IMG]

    Nguyên nhân gây mất ngủ

    - Do gặp phải một biến cố trong cuộc sống. Biến cố đó ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng, cảm xúc của mỗi người.

    - Thói quen sinh hoạt không điều độ cũng là nguyên nhân của mất ngủ. Thời gian ngủ và thời gian thức không hợp lý. Có thể buổi trưa ngủ quá nhiều, buổi tối không ngủ được. Hoặc cũng có thể do đi ngủ quá muộn, đã quá giấc.

    - Do lạm dụng các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá

    - Do nguyên nhân bệnh lý: tiền sử có các bệnh về tiết niệu, tiêu hóa,… Đau nhức, hoặc khó chịu trong khi ngủ sẽ khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng, ngủ không sâu.

    - Do tác động từ môi trường bên ngoài: do phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh, do tiếng ồn quá lớn, phòng ngủ quá sáng.

    Khi bị mất ngủ một thời gian dài làm ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của bạn. Bạn sẽ khó tập trung vào công việc cũng như các hoạt động thường ngày, thường xuyên mệt mỏi, uể oải, stress nặng, nhìn mất sức sống từ đó làm cho bạn thường cảm thấy bực dọc. Tăng khả năng mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, trầm cảm.

    [​IMG]

    Điều trị bệnh mất ngủ không dùng thuốc

    Thuốc là sự lựa chọn cuối cùng đối với bệnh mất ngủ. Trước khi sử dụng thuốc người bệnh có thể thử một số biện pháp như:

    Những việc không nên làm:

    - Không cố cưỡng lại cảm giác buồn ngủ. Khi buồn ngủ nên đi ngủ ngay.

    - Không nên ăn tối quá muộn (ăn tối sau 8 giờ). Ăn tối muộn khiến dạ dày phải hoạt động và làm việc, ảnh hưởng tới việc tiết hormon gây buồn ngủ.

    - Bữa tối không nên ăn nhiều dầu mỡ, dẫn tới khó tiêu, đầy bụng sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ.

    - Không lạm dụng chất kích thích như: cà phê, thuốc lá, rượu, bia vì những chất này là nguyên nhân khiến thần kinh căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ.

    - Trước khi ngủ không nên chơi các môn thể thao vận động mạnh.

    - Hạn chế xem các bộ phim quá hấp dẫn, đọc những câu chuyện quá nhiều cảm xúc gây kích thích thần kinh sẽ khiến khó ngủ hơn.

    Những việc nên làm

    1. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Thực hiện thói quen đó một cách đều đặn.
    2. Chú ý đến phòng ngủ: phòng ngủ có nhiệt độ thích hợp, ánh sáng hợp lý, yên tĩnh để tránh bị thức giấc trong khi ngủ.
    3. Nên tắm bằng nước ấm, ngâm chân bằng nước ấm 30 phút trước khi ngủ giúp tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết tốt hơn.
    4. Nên làm chủ cảm xúc của mình, điều này rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ.
    5. Không sử dung các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ 30’, vì ánh sang xanh phát ra từ các thiết bị điện tử làm ức chế quá trình cơ thể sản sinh melatonin – chất giúp đi vào giấc ngủ nhanh chóng. Thay vào đó bạn nên các loại sách nhẹ nhàng giúp thư giãn đầu óc.
    6. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các thảo dược giúp giảm căng thẳng, an thần , giải tỏa buồn rầu, lo âu,...
    Trên đây là một vài phương pháp điều trị bệnh mất ngủ không sử dụng thuốc. Nếu bạn đã áp dụng những biện pháp trên một cách kiên trì mà không có hiệu quả khi đó cần có sự can thiệp của bác sĩ.

    Nguồn: Tổng hợp từ internet
     
    Tags:
  2. Đang tải...


Chia sẻ trang này

Đang tải...