RSS

Tác dụng kì diệu khi mát xa bụng theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ

02:43 30/09/2023

Từ ngày nhỏ, mình đã được mẹ dạy cách xoa bụng để tiêu hóa tốt hơn, sau này khi có con, mình cũng thường xuyên áp dụng cách này với các con nhỏ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải nhớ của phương pháp này (do mẹ mình dạy) là phải xoa bụng theo chiều kim đồng hồ, không được làm ngược lại.

Trước giờ mình cũng cứ theo đó mà làm chứ không thắc mắc là tại sao lại như vậy. Mình đoán có lẽ cũng rất nhiều người từng nghe nói về cách này. 

Hôm nay vô tình lên báo mình đọc được thông tin về phương pháp này. Vậy là mình đã hiểu việc làm này có tác dụng như thế nào và phải thao tác như thế nào mới đúng. Đặc biệt cũng có trường hợp phải xoay ngược chiều kim đồng hồ mới đúng chứ không phải lúc nào cũng xoay xuôi đâu bà con ạ.

hình ảnh

Mình thấy thông tin rất hữu ích, mình chia sẻ lại ở đây cho mọi người cùng biết nhé!

Thực chất việc xoa bụng theo chiều kim đồng hồ có tác dụng ngăn ngừa táo bón. Chuyển động này đi dọc theo ruột già, có tác dụng ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy đại tiện. 

Cách làm như sau

1. Xoa lòng bàn tay vào nhau để làm ấm.

2. Đặt lòng bàn tay lên rốn và massage từ từ theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài. Lặp lại động tác 10 phút, khoảng 50 lần.

Khi nào nên xoa bụng ngược chiều kim đồng hồ: Đó là khi bị tiêu chảy nhé bà con.

Cách làm như sau:

1. Xoa lòng bàn tay vào nhau để làm ấm.

2. Đặt lòng bàn tay lên bụng, massage từ từ ngược chiều kim đồng hồ từ ngoài vào trong, Lặp lại hành động 10 phút, khoảng 50 lần.

hình ảnh

Lưu ý

- Thời điểm tốt nhất là trước khi đi ngủ vào buổi tối, hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng và đã đi tiểu.

- Khi massage bụng, bạn chỉ cần dùng tay, không cần dụng cụ khác. Cường độ phải đều và chậm, miễn là không có cảm giác khó chịu và không bị đau. Cố gắng nằm càng phẳng càng tốt. Nếu thời gian và không gian không cho phép thì có thể ngồi thẳng. 

- Những người đang bị nhiễm trùng bụng cấp tính, có u, thiếu tiểu cầu không được phép xoa bóp để tránh tổn thương lan rộng. Nếu da có mủ hoặc chảy máu thì phải chữa trước rồi mới xoa bóp.

- Phụ nữ mang thai không massage vùng bụng bởi nếu không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Đối với trẻ sơ sinh

Khi massage vùng bụng là cách làm cho dạ dày của trẻ được thư giãn. Cách làm khá đơn giản chỉ cần đặt 4 ngón tay ngang bụng bé, sau đó xoay tròn trong 2 - 3 phút cùng chiều kim đồng hồ, dần dần hướng lên. Trong quá trình này bé có thể sẽ tiết nước bọt, ợ hơi, hoặc xì hơi.

Khi massage bụng cho trẻ sơ sinh giúp kích thích tiêu hóa trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn tăng cân và phát triển toàn diện. 

Massage bụng cho trẻ giúp tăng tuần hoàn của cơ thể, vận động ruột, phân và khí CO2 thoát ra ngoài dễ dàng cải thiện tình trạng đầy hơi. 

Trước khi massage cho trẻ sơ sinh bạn cần thực hiện thao tác xoa 2 lòng bàn tay vào nhau cho ấm lên. Dùng hai bàn tay xoa nhẹ xung quanh vùng rốn của bé khoảng 10 phút theo chiều kim đồng hồ. Đây là động tác kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Ngoài ra còn kích thích huyệt trung quản nằm trên vùng rốn vì vậy sẽ giảm cảm giác đầy bụng khó tiêu cho trẻ. 

Khi massage vùng bụng là cách làm cho dạ dày của trẻ được thư giãn. Cách làm khá đơn giản chỉ cần đặt 4 ngón tay ngang bụng bé, sau đó xoay tròn trong 2 - 3 phút cùng chiều kim đồng hồ, dần dần hướng lên. Trong quá trình này bé có thể sẽ tiết nước bọt, ợ hơi, hoặc xì hơi.

Khi massage vùng bàn tay và ngón tay sẽ kích thích các huyệt đạo liên quan đến dạ dày lá lách. Khi được massage trẻ giảm cảm giác buồn nôn, căng thẳng và kể cả táo bón. Khi thực hiện chỉ cần giữ ngón tay cái của trẻ miết nhẹ nhàng lặp lại động tác này 3 - 4 lần, 100 - 200 nhịp/lần.