RSS

Loãng xương là 'rào cản trường thọ', sau 50 bớt 3 loại nước, ít ăn 2 thứ, nên làm 3 việc để xương chắc khỏe

02:47 30/09/2023

Theo thời gian, khi bước vào tuổi trung niên thì xương của chúng ta chắc chắn không còn được như trước đó. Bởi vậy, nhiều người ở độ tuổi 50 trở đi hay bị loãng xương. Trong khi đó, loãng xương lại khiến xương trở nên mong manh, dễ lún và xẹp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian sống của chúng ta.

Không ít người từ 50 tuổi trở đi bắt đầu tăng cường bổ sung vitamin D và canxi cho cơ thể. Thế nhưng, nếu không biết bổ sung đúng cách thì ngược lại còn gây hại cho xương và nhiều cơ quan nội tạng khác.

hình ảnh

Loãng xương ảnh hưởng tới tuổi thọ. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

PGS.TS Liz Matzkin (Khoa Phẫu thuật Chỉnh hình tại Bệnh viện Brigham and Women thuộc ở Boston, Mỹ) cho biết: Đúng là canxi và vitamin D rất quan tọng với xương khớp. Song, nhu cầu sử dụng lại phụ thuộc vào độ tuổi, mỗi nhóm tuổi có liều lượng khác nhau. Thay vì bổ sung bằng các chất thay thế, việc thay đổi một số điều trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày sẽ tốt cho xương khớp hơn. Từ đó mà giảm nguy cơ loãng xương.

Báo chí có nêu một số thực phẩm mà những người từ 50 tốt nhất không nên đụng và đưa ra một số việc nên làm để cải thiện sức khỏe xương khớp. 

Sau 50 tuổi, bớt uống 3 loại nước:

+ Rượu bia:

Theo PGS. Matzkin, việc tiêu thụ rượu bia, đồ uống có cồn có khả năng làm thay đổi khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng quan trọng, có lợi cho sức khỏe xương khớp. Chẳng hạn như canxi, vitamin D và magie. 

Không chỉ thế, hormone giới tính như testosterone ở nam và estrogen ở nữ cũng có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo xương luôn chắc khỏe. 

Chuyên gia Angelina Waller (Trung tâm chăm sóc sức khỏe Advanced Orthopaedics ở Denver, Mỹ) nhận định: Rượu có thể làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể và khiến quá trình tái tạo xương chậm lại. 

+ Đồ uống có nhiều caffeine:

Caffeine được tìm thấy trong cà phê, trà, nước tăng lực, soda... Đây là những thứ mà rất nhiều người thích. Song, nó đã được chứng minh là có thể làm tăng nguy cơ mất canxi và giảm hấp thụ canxi. Điều này không hề tốt cho hệ xương khớp. Không chỉ thế, caffeine còn được chứng minh là có thể gây cản trở quá trình hấp thụ vitamin D. 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo: một người không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine/ngày (tương đương với 4 - 5 cốc cà phê). Đây là cách bảo vệ sức khỏe nói chung, sức khỏe xương khớp nói riêng. 

Tất nhiên, không phải bạn bỏ hoàn toàn nhưng nên hạn chế uống.

+ Nước trái cây:

Trái cây là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Song, nước ép trái cây thì khác, nó hầu như không còn dinh dưỡng mà chỉ có đường và calo. Vì vậy, nó không tốt cho người từ 50 tuổi trở lên. 

hình ảnh

Bữa ăn có ảnh hưởng tới sức khỏe xương khớp. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Ít ăn 2 loại thực phẩm

+ Thực phẩm giàu muối:

Chúng ta vẫn nghĩ rằng, muối chỉ ảnh hưởng xấu tới huyết áp, tim mạch và thận. Song, thực tế là nó còn tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương khớp, nhất là với những người từ 50 tuổi trở lên. 

Do đó, PGS. Matzkin khuyến cáo: Bạn nên chú ý lượng muối thêm vào món ăn cũng như muối trong thịt, đồ ăn nhẹ, thực phẩm chế biến sẵn. Bởi, việc tiêu thụ nhiều hơn 2,3g muối mỗi ngày có thể dẫn tới tình trạng mất canxi ở xương. 

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Journal of the American College of Nutrition cho thấy: Việc tăng tiêu thụ natri làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Một nghiên cứu khác đã phát hiện: Phụ nữ sau mãn kinh có chế độ ăn nhiều muối sẽ bị tiêu hao nhiều khoáng chất trong xương hơn những phụ nữ khác cùng tuổi. 

GS. TS Linda K. Massey (Đại học Bang Washington ở Spokane, Mỹ) cho hay: Các nghiên cứu chỉ ra rằng muối ăn thông thường có thể gây mất canxi, làm xương yếu đi theo thời gian. Bởi, cứ 2,3g natri nạp vào cơ thể thì sẽ mất đi khoảng 40mg canxi thông qua đường nước tiểu. 

+ Thịt đỏ:

TS. Dina Khader (Mount Kisco, New York) cho biết: Ăn quá nhiều thịt đỏ cũng có thể làm mất canxi từ xương của bạn. Do đó, nếu bị loãng xương hoặc xương yếu thì bạn nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ không quá 2 lần/tuần, mỗi lần không nên ăn quá 1,5 lạng. 

3 việc nên làm 

+ Uống nước sau khi ngủ dậy: 

Xương chắc khỏe một phần là do nước đầy đủ. Bởi, nước đóng vai trò lưu trữ khoáng chất và tạo hồng cầu bên trong tủy xương. Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cho biết: Nước vận chuyển 99% canxi trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày vào xương. Do đó, khi cơ thể được bổ sung đủ nước sẽ giúp quá trình hydrat hóa trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Nhờ vậy mà cũng giúp xương chắc khỏe hơn.

+ Tập thể dục đều đặn:

Mỗi ngày, bạn dành khoảng 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần có thể mang lại nhiều lợi ích như cải thiện sức bền, tăng cường sức khỏe xương khớp, thuyên giảm tình trạng đau cứng khớp, nâng cao sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, vận động cũng là cách kiểm soát cân nặng. Từ đó mà giúp làm giảm gánh nặng do trọng lượng cơ thể lên xương khớp. 

‏+ Sử dụng thực phẩm giàu canxi:

Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu canxi mỗi ngày để giúp xương cứng và chắc khỏe. Đồng thời, giúp xương có tốc độ phục hồi nhanh hơn khi bị tổn thương. Các thực phẩm giàu canxi gồm: các loại hạt, phô mai, sữa chua, sữa, cá mòi, cá hồi, các loại đậu, hạnh nhân, rau lá xanh...