RSS

Lý do dầu hay bị bắn tung tóe trong quá trình chiên rán thực phẩm

Nhiệt độ sôi của nước và dầu có sự chênh lệch rất lớn. Trong khi nước sôi ở nhiệt độ 100 độ C thì đầu sôi ở nhiệt độ cao hơn nhiều (khoảng 250-300 độ C, tùy loại dầu). Đây cũng là lý do khiến thực phẩm luộc mềm, còn thực phẩm chiên rán lại giòn (do ở nhiệt độ cao, nước bốc hơi hết).

meo-chien-ran-01

Khi nấu ăn, ước tính nhiệt độ của dầu sẽ lên khoảng 200 độ C. Khi mới cho thực phẩm vào, bề mặt thực phẩm bám rất nhiều nước. Nước lạnh gặp dầu nóng ở nhiệt độ cao gấp đôi nhiệt độ sôi của nó nên sẽ lập tức bốc hơi. Hơi nước giãn nở đẩy phần còn lại của giọt nước lên trên kéo theo một phần dầu nhỏ bắn lên và tọa ra tiếng nổ.

Để ngăn chặn tình trạng bắn dầu trong quá trình chiên rán, bạn cần chú ý tới các điều sau:

Thấm khô thực phẩm

 

meo-chien-ran-02

 

Nước chính là nguyên nhân khiến dầu bắn lên trong quá trình chiên rán. Do đó, bạn phải đảm bảo thực phẩm đã được để ráo, thấm khô nước trước khi bỏ vào chảo. Bạn có thể dùng giấy để thấm khô thực phẩm.

Ngoài ra, việc phủ một lớp bột mỏng lên bề mặt thực phẩm cũng sẽ giúp hút bớt nước và tạo ra lớp vỏ giòn cho món ăn.

Sử dụng muối

Khi chiên rán, bạn có thể cho một thìa cà phê muối trắng vào chảo dầu. Khi thấy muối tan thì cho thực phẩm vào chiên.

Muối sẽ ngăn dầu bắn và khử độc cho dầu.

Gừng

Gừng không chỉ dùng để tẩm ướp, làm gia vị cho các món ăn mà còn có công dụng trong việc chống dính, chống bắn dầu khi chiên rán. Bạn có thể cắt lấy một lát gừng tươi và chà khắp lòng chảo trong khoảng 2-3 phút. Sau đó, cho dầu vào chảo và chiên rán như bình thường.

Chanh

Chanh cũng có tác dụng tốt trong việc chống bắn dầu trong lúc chiên rán. Bạn có thể dùng vài lát chanh tươi, chà đều khắp lòng chảo rồi đun nóng cho chảo khô. Sau đó, hãy cho dầu ăn chảo và chiên rán như bình thường.

Bột mì

 

meo-chien -ran-03

 

Bột mì có tác dụng hấp thu độ ẩm thừ thực phẩm nên sẽ giúp ngăn tình trạng bắn đầu trong quá trình chiên rán. Như đã nói ở trên, bạn có thể tẩm một lớp bột mỏng ở bên ngoài thực phẩm để hút nước và tạo lớp vỏ giòn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho một thìa bột mì vào chảo dầu nóng và đảo đều. Sau đó, cho thực phẩm vào chiên rán như bình thường. Như vậy, dầu sẽ không bị bắn lên trong quá trình nấu.

Nếu không có bột mì, bạn cũng có thể sử dụng các loại bột chiên giòn.