RSS

7 điều mẹ bầu cần hạn chế suốt 40 tuần thai kỳ để thai nhi khỏe mạnh, chào đời đủ tháng đủ ngày

08:48 10/09/2023

Trong suốt 9 tháng mang thai, các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng của mình để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh

Khi mang thai, người mẹ không chỉ sống riêng cho mình mà còn vì đứa con trong bụng, vì vậy bản thân người mẹ cần biết trong suốt thời gian này cần chú ý những điều không nên làm, không nên tiếp xúc, hoặc không nên ăn những thực phẩm nào mà có thể gây nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng hay không tốt đến thai nhi nhé.

1. Hạn chế ăn đồ tái hoặc đồ sống

hình ảnh

Ảnh minh họa

Các bác sĩ sản khoa cho biết mẹ bầu nên tránh các món ăn còn tái như cá hồi áp chảo, bò nhúng giấm, các món hải sản vắt chanh… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại đồ ăn tái hoặc sống chứa rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm như E.Coli, Listeria, campylobacter hay salmonella có thể gây sảy thai, sinh non và lưu thai. Đã có một số trường hợp đáng tiếc được ghi nhận khi bà bầu ăn đồ tái sống bị nhiễm các loại vi khuẩn trên.

2. Hạn chế ăn cá chứa nhiều thủy ngân

hình ảnh

Ảnh minh họa

Cá ngói, cá kiếm, cá thu, cá kình, cá mập… là những loại cá chứa nhiều thủy ngân mà mẹ bầu không nên ăn nhiều vì đây là những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân khá cao. Khi thủy ngân hấp thu vào cơ thể mẹ, sẽ đi tới nhau thai, làm suy yếu nghiêm trọng khả năng phát triển của hệ thần kinh và não bộ thai nhi. Tuy nhiên, không hẳn tuyệt đối không dùng mà phải cân nhắc về lượng cá nạp vào cơ thể nếu đó là một trong số các loại cá kể trên.

3. Hạn chế tối đa caffein

Caffeine là chất kích thích nên nếu tiêu thụ quá nhiều loại chất này có thể làm tăng huyết áp khi mang thai và tăng nhịp tim gây lo lắng, mất ngủ hoặc khó ngủ, trực tiếp làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi của mẹ bầu

4. Hạn chế hóa chất tẩy rửa nhà vệ sinh

hình ảnh

Ảnh minh họa

Mặc dù những loại dung dịch tẩy rửa chứa chất tạo mùi mạnh như ammonia hoặc chlorine chỉ khiến bà mẹ buồn nôn nhưng không gây hại. Tuy nhiên, những loại chất tẩy dùng để lau cửa sổ hay chùi rửa lò nướng có thể chứa glycol liên quan đến sẩy thai và phenol làm tăng nguy cơ dị tật, thai chết lưu.

5. Cẩn trọng dùng các loại thuốc

Một số loại thuốc có thể gây hại cho em bé trong bụng. Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc và thuốc bổ sung không kê đơn nào. Bạn hãy tham khảo kỹ lưỡng và hỏi bác sĩ chi tiết nhé.

6. Hạn chế mỹ phẩm

hình ảnh

Ảnh minh họa

Phụ nữ nào cũng thích làm đẹp kể cả khi bầu bì, tuy nhiên các sản phẩm như sơn móng tay, son môi, thuốc nhuộm tóc, hay thậm chí kem dưỡng da với những thành phần như retinol, phthalates, acid salicylic... khi sử dụng thường xuyên có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thần kinh hoặc gây ra tình trạng dị tật cho bé ngay khi còn trong bụng mẹ.

7. Không ngâm mình quá lâu trong nước nóng

Thư giãn trong bồn tắm nước nóng có vẻ khá lý tưởng vì nó giúp mẹ bầu đỡ đau nhức. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể tăng cao có thể dẫn đến một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vậy nên mẹ bầu chỉ cần duy trì tắm nước ấm với nhiệt độ vừa phải.